ความคิดเห็นของอาจารย์ต่อการบริการจัดทำข้อสอบ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Keywords:
ความคิดเห็น, บริการจัดทำข้อสอบ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีAbstract
งานวิจัยนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นของอาจารย์ต่อการบริการจัดทำข้อสอบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านกระบวนการ/ข้ันตอนการให้บริการ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวก ผลการให้บริการ และบริการใหม่ เพื่อนำผลการสำรวจไปปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของงานบริการจัดทำข้อสอบให้ดียิ่งขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวนท้ังสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการสำรวจสรุปได้ดังนี้ จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 96 คน จำแนกเป็นผู้ที่เคยใช้บริการจัดทำข้อสอบ จำนวน 84 คน (87.5%) และเป็นผู้ที่ไม่เคยใช้บริการจัดทำข้อสอบด้วยตนเอง โดยส่งข้อสอบกับภาควิชาที่สังกัดเพื่อดำเนินการแทน จำนวน 12 คน (12.5%) โดยในจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยใช้บริการจัดทำข้อสอบ จำนวน 84 คน มีความถี่ในการใช้บริการทุกภาคการศึกษา จำนวน 78 คน (92.9%) และมีความถี่ในการใช้บริการนาน ๆ คร้ัง จำนวน 6 คน (7.1%) ผลจากการสำรวจสามารถสรุปได้ว่าอาจารย์มีความคิดเห็นด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยรวม 4.27) ส่วนประเด็นที่ได้รับความคิดเห็นระดับน้อยสุดในการสำรวจครั้งนี้ คือ ด้านบริการใหม่ ได้แก่ การมีบริการลงทะเบียนส่งข้อสอบต้นฉบับด้วยระบบคอมพิวเตอร์(ค่าเฉลี่ย 3.43) และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ การมีความเพียงพอของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ที่นั่งรอคอย (ค่าเฉลี่ย 3.50) ทั้งนี้จากผลการวิจัย ควรมีการจัดสถานที่การให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มระดับความคิดเห็นในมิติที่ดีให้สูงขึ้น
Downloads
Published
Issue
Section
License
บทความทุกบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (JPR2R) ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล