การจัดเนื้อหารายวิชาจิตวิทยาสังคม สำหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Authors

  • สุเมษย์ หนกหลัง อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author
  • ณัชวดี จันทร์ฟอง อาจารย์ประจำสำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author
  • เมทินี ทนงกิจ อาจารย์ประจำสำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author
  • สุดฤทัย จันทร์แช่มช้อย นักวิชาการศึกษา สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Author

Keywords:

การจัดเนื้อหา, จิตวิทยาสังคม, วิชาศึกษาทั่วไป, ทักษะในศตวรรษที่ 21

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเนื้อหารายวิชาจิตวิทยาสังคมสำหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การจัดสนทนากลุ่ม การสังเกต และการสัมภาษณ์เชิงลึก ประกอบด้วยผู้ให้ข้อมูล คือ อาจารย์ที่มีประสบการณ์สอนรายวิชาจิตวิทยาสังคมในรายวิชาศึกษาทั่วไปจำนวน 4 คน และนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่เคยเรียนรายวิชาจิตวิทยาสังคมในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปจำนวน 40 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา  ผลจากการวิจัยพบว่า เนื้อหารายวิชาจิตวิทยาสังคมในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ควรส่งเสริมให้เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยจัดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยแบ่งออกเป็น 2 ระดับ  คือ 1) พฤติกรรมทางสังคมระดับบุคคล ได้แก่ ความแตกต่างระหว่างบุคคล สังคมประกิต เจตคติทางสังคม แรงจูงใจทางสังคม การรับรู้ทางสังคม และ 2) พฤติกรรมทางสังคมระดับกลุ่มทางสังคม ได้แก่ อิทธิพลทางสังคม กลุ่มทางสังคม ภาวะผู้นำ และการบริหารความขัดแย้ง

Downloads

Published

2024-04-01