การจัดเนื้อหารายวิชาจิตวิทยาสังคม สำหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Keywords:
การจัดเนื้อหา, จิตวิทยาสังคม, วิชาศึกษาทั่วไป, ทักษะในศตวรรษที่ 21Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเนื้อหารายวิชาจิตวิทยาสังคมสำหรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การจัดสนทนากลุ่ม การสังเกต และการสัมภาษณ์เชิงลึก ประกอบด้วยผู้ให้ข้อมูล คือ อาจารย์ที่มีประสบการณ์สอนรายวิชาจิตวิทยาสังคมในรายวิชาศึกษาทั่วไปจำนวน 4 คน และนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่เคยเรียนรายวิชาจิตวิทยาสังคมในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปจำนวน 40 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลจากการวิจัยพบว่า เนื้อหารายวิชาจิตวิทยาสังคมในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ควรส่งเสริมให้เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยจัดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ 1) พฤติกรรมทางสังคมระดับบุคคล ได้แก่ ความแตกต่างระหว่างบุคคล สังคมประกิต เจตคติทางสังคม แรงจูงใจทางสังคม การรับรู้ทางสังคม และ 2) พฤติกรรมทางสังคมระดับกลุ่มทางสังคม ได้แก่ อิทธิพลทางสังคม กลุ่มทางสังคม ภาวะผู้นำ และการบริหารความขัดแย้ง
Downloads
Published
Issue
Section
License
บทความทุกบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (JPR2R) ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล