การบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่นที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Authors

  • ศุภภรณ์ กาบสุวรรณ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา วาสุกรี Author
  • ลัดดาวัลย์ สำราญ อาจารย์ที่ปรึกษา คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา วาสุกรี Author

Keywords:

การบริหารทรัพยากรมนุษย์, วัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่น, ความผูกพันองค์กร

Abstract

การศึกษาครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่น (2) ศึกษาระดับความผูกพันของพนักงาน และ (3) ศึกษาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่นที่มีผลต่อความผูกพันของพนักงานบริษัท สัญชาติญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานทั้งหมดจำนวน 260 คน และได้รับแบบสอบถามคืน 260 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม แบบมีโครงสร้าง ปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ซึ่งประกอบด้วย ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น โดยรวม และระดับความผูกพันของพนักงานโดยรวม อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่น ประกอบด้วย ด้านการสรรหาและคัดเลือก ด้านการฝึกอบรมและพัฒนา และด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานบริษัท ส่วนด้านผลประโยชน์และค่าตอบแทนไม่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานบริษัท  สัญชาติญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

Downloads

Published

2024-03-01