การพัฒนาระบบสนับสนุนการบริการด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วยการบูรณาการฐานข้อมูลผู้รับบริการ กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Keywords:
เทคโนโลยีสารสนเทศ, งานบริการเครือข่าย, การบูรณาการฐานข้อมูลAbstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาสภาพปัญหา อุปสรรค ของการบริการผู้ใช้ระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 2.พัฒนาระบบสนับสนุนการบริการด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วยการบูรณาการฐานข้อมูลผู้รับบริการของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 3.ศึกษาความ พึงพอใจของผู้ใช้ระบบ งานวิจัยนี้ได้พัฒนาระบบสารสนเทศในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application) และได้นำวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) มาใช้เพื่อออกแบบและพัฒนาระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 400 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าปัญหาการเข้ารับบริการงานด้านระบบเครือข่ายในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยระดับมาก พิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการให้บริการเครือข่ายไร้สาย (CMRU-WiFi) มีปัญหามากที่สุด รองลงมาคือการให้บริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (CMRU-MAIL) และ ด้านการให้บริการเครือข่ายเสมือนส่วนตัว (VPN) ตามลำดับ และจากการพัฒนาระบบสนับสนุนการบริการด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วยการบูรณาการฐานข้อมูลผู้รับบริการ มีคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ เช่น การลงทะเบียนขอใช้งาน การอนุมัติการใช้งาน และการออกรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่าย ผลการประเมินความพึงพอใจพบว่า ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D = 0.994) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการออกแบบระบบการใช้งานได้รับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านประสิทธิภาพและประโยชน์ของระบบ และ ด้านการสนับสนุนและการให้บริการการใช้งาน ตามลำดับ
Downloads
Published
Issue
Section
License
บทความทุกบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (JPR2R) ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล