การออกแบบและใช้งานระบบสื่อสารด้านโลจิสติกส์การผลิตด้วยกูเกิลเวิร์คสเปซ กรณีศึกษา บริษัท ไฮเทคพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด

Authors

  • กิตติชัย อธิกุลรัตน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์, ภาควิชาวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุและโลจิสติกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ Author
  • ศิรัตน์ แจ้งรักษ์สกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์, หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ Author

Keywords:

สวิมเลนส์ไดอะแกรม, กูเกิลเวิร์คสเปรซ, โลจิสติกส์การผลิต

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาระบบสื่อสารด้านโลจิสติกส์การผลิตด้วย กูเกิลเวิร์คสเปซ เพื่อใช้สำหรับสื่อสารข้อมูลด้านโลจิสติกส์ในหน่วยงานด้านการผลิต ทราบสถานะของสินค้า ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของสินค้า โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการพร้อมบันทึกข้อมูลด้วยแผนภาพกระบวนการไหลของสินค้าและข้อมูลด้วยสวิมเลนส์ไดอะแกรม เพื่อทำการออกแบบระบบสื่อสารด้านโลจิสติกส์การผลิตด้วยกูเกิลเวิร์คสเปซ ทำการออกแบบแบบฟอร์มในกูเกิลฟอร์ม เพื่อให้ผู้ปฎิบัติงานกรอกข้อมูลผ่านกูเกิลฟอร์มสำหรับบันทึกข้อมูลไปยังกูเกิลชีต จากนั้นนำไปใช้งานพร้อมประเมินผลความพึงพอใจของระบบสื่อสารด้านโลจิสติกส์การผลิต จากผู้ใช้งาน 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 11 คน และกลุ่มผู้ใช้ข้อมูล จำนวน 4 คน ผลการประเมินความพึงพอใจพบว่า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจในภาพรวมในระดับมากที่สุด (Mean±S.D. = 4.40±0.54) ความพึงพอใจต่อความสะดวกในการใช้งานในระดับมากที่สุด (Mean±S.D. = 4.55±0.57) และประสิทธิภาพการทำงานของระบบ ในระดับมากที่สุด (Mean±S.D. = 4.21±0.50) และกลุ่มผู้ใช้ข้อมูลมีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด (Mean±S.D. = 4.38±0.39) ความพึงพอใจต่อความสะดวกในการใช้งานในระดับมากที่สุด (Mean±S.D. = 4.58±0.55) ประสิทธิภาพการทำงานของระบบในระดับมาก (Mean±S.D. = 4.13±0.19) และ การนำไปใช้ประโยชน์ในระดับมากที่สุด (Mean±S.D. = 4.75±0.50) ดังนั้น ระบบสื่อสารด้านโลจิสติกส์การผลิตแบบออนไลน์จึงสามารถสนับสนุน กระบวนการโลจิสติกส์ของฝ่ายผลิต ของบริษัท ไฮเทคพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด ให้มีความสะดวก มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ของข้อมูล

Downloads

Published

2024-03-04