การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเป็นฐานและการโค้ช เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Keywords:
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา, การเรียนรู้เชิงรุก, การใช้คำถามเป็นฐาน, การโค้ช, การเสริมสร้างความเป็นพลเมืองAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเป็นฐานและการโค้ช เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ในประเด็นต่อไปนี้ 2.1) เพื่อประเมินความเป็นพลเมืองด้านความรู้ 2.2) พฤติกรรมการแสดงออกความเป็นพลเมือง และ 2.3) ศึกษาคุณลักษณะความเป็นพลเมือง ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ได้กลุ่มทดลองจำนวน 40 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเป็นฐานและการโค้ช เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบความรู้ เรื่อง พลเมืองดีของสังคม แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกความเป็นพลเมือง และแบบวัดคุณลักษณะความเป็นพลเมือง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติต่าง ๆ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test แบบ Independent และ Post-test กำหนดนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (t0.05, 39 = 1.68) ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.15/81.25 ประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านความรู้หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้น การแสดงออกความเป็นพลเมืองของนักเรียน อยู่ในระดับดีมาก นักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกความเป็นพลเมืองอย่างสม่ำเสมอ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองของนักเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม
Downloads
Published
Issue
Section
License
บทความทุกบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (JPR2R) ถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล