การบูรณาการโค้ดดิ้งในการจัดเรียนการสอน

Authors

  • ฐานิตา แก้วศรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร Author
  • รุจโรจน์ แก้วอุไร ภาควิชาเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร Author
  • พิชญาภา ยวงสร้อย ภาควิชาเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร Author

Keywords:

การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ, โค้ดดิ้ง, ทักษะการคิดเชิงคำนวณ

Abstract

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโค้ดดิ้ง ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การคิดให้เหมือนคอมพิวเตอร์ หรือการคิดในศาสตร์ของนักวิทยาการคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการใช้ชุดคำสั่งหรือสัญลักษณ์ที่แสดงถึงลำดับขั้นตอนการทำงานที่เราต้องการ ความสำคัญของการโค้ดดิ้งจึงไม่ได้มีเพียงแค่ทำให้มนุษย์สั่งการคอมพิวเตอร์ได้เท่านั้น แต่ยังเป็นกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ที่มาสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาของมนุษย์ได้อีกด้วย การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการโค้ดดิ้ง เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนพัฒนาทางด้านการคิดเชื่อมโยง การคิดวิเคราะห์ และได้พัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณซึ่งกระบวนการแก้ปัญหาที่เป็นลำดับและใช้เหตุผลอย่างมีตรรกะ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาแต่ละวิชากับการโค้ดดิ้ง ซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญในการแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีไปอย่างรวดเร็ว

Downloads

Published

2024-03-04