การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการวินิจฉัยโรคจากการใช้เครื่องมือ Direct Ophthalmoscope โดยใช้ปัญหาเป็นหลักของนักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยระบบบริหารการจัดการเรียนรู้ด้วย Moodle

Authors

  • มธุวัลย์ ศรีคง สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล Author
  • ปรัชญนันท์ นิลสุข ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ Author
  • นพพล เผ่าสวัสดิ์ สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล Author

Keywords:

ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้, Moodle, ADDIE Model, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการวินิจฉัยโรคโดยใช้ปัญหาเป็นหลักของนักศึกษาแพทย์ โดยระบบบริหารการจัดการเรียนรู้ด้วย Moodle กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาแพทย์ หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 ที่เรียนรายวิชา ศรจษ 501 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้ด้วย Moodle เรื่อง การใช้เครื่องมือ Direct Ophthalmoscope โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบการวินิจฉัยโรค ในการทดลองให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรียนเนื้อหาวิชา ทำแบบทดสอบหลังเรียน ทำแบบทดสอบการวินิจฉัยโรค จากการวิจัยพบว่า ระบบบริหารการจัดการเรียนรู้ด้วย Moodle เรื่อง การใช้เครื่องมือ Direct Ophthalmoscopeโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก นักศึกษาแพทย์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 93.45 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีผลการวินิจฉัยโรคร้อยละ 62.17

Downloads

Published

2024-04-10